Chó nghiệp vụ là một trong những loài chó thông minh và khả năng nhạy bén cao. Đi cùng đó là thân hình to lớn và rất hung dữ khi gặp người lạ. Vì vậy mà rất nhiều người nuôi đang hướng đến việc huấn luyện chó nghiệp vụ để hỗ trợ cho mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được các bước cơ bản trong huấn luyện nhé!

Các giống chó nghiệp vụ tại Việt Nam

Chó nghiệp vụ là những loài chó đã được tuyển chọn cũng như là huấn luyện đặc biệt. Một số loài được dùng trong lĩnh vực như Quốc phòng và An ninh. Cũng vì thế, không phải bất kỳ loài chó nào cũng có thể huấn luyện để trở thành nghiệp vụ. 

Dưới đây sẽ là một số giống chó huấn luyện nghiệp vụ phổ biến tại Việt Nam:

  • Becgie Đức: Đây là loài chó đứng đầu danh sách về các loài chó nghiệp vụ ở trong nước. Becgie Đức ngoài thân hình to lớn thì còn thêm đặc tính dũng mãnh. Sẵn sàng tấn công với kẻ thù khi cần thiết. Trong các đội đặc nhiệm, thì loài becgie Đức này luôn được nhắc đến đầu tiên. 
Chó Becgie Đức
Các đặc điểm nhận dạng Becgie Đức (Ảnh: Internet)
  • Becgie Bỉ: Không chỉ becgie Bỉ hay Đức mà hầu hết các loài Becgie là những loài được lựa chọn làm giống cho nghiệp vụ đầu tiên. Becgie Bỉ được huấn luyện và hoàn thành hầu hết tất cả các bài tập nghiệp vụ. Điểm khác biệt của loài này so với giống Đức là phần mõm có màu đen đậm. Còn được gọi tên gọi khác là Mlinois theo thành phố Hà Lan.
Becgie Bỉ
Becgie Bỉ với đặc điểm phần mõm màu đen đậm (Ảnh: Internet)
  • Rottweiler: Các loài chó này cũng được bắt nguồn từ nước Đức, thường được dùng để là bảo vệ hoặc giải cứu. Rottweiler với thân hình to lớn và cứng cáp. Bên cạnh đó là khả năng chịu đựng tốt vết thương nặng. Bản tính của Rottweiler thường khá trầm tĩnh và có thể yên lặng trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những người lạ Rottweiler thường khá hung dữ.
Rottweiler
Rottweiler với thân hình rắn chắc (Ảnh: Internet)
  • Labrador: Đây là loài chó huấn luyện nghiệp vụ nguồn gốc từ Mỹ. Ngoài việc nuôi huấn luyện trong các doanh trại, thì Labrador còn được rất nhiều người yêu thú cưng đón nhận nhờ vào ngoại hình dễ thương của mình. Không những vậy, Labrador còn thuộc một trong số các loài chó dễ huấn luyện nhất. Thích hợp cho các công việc tìm kiếm và đánh hơi con mồi.
Labrador
Labrador là loài chó nghiệp vụ dễ huấn luyện nhất (Ảnh: Internet)
  • Cocker: Cocker là loài chó đến từ Tây Ban Nha. Cocker dễ nhận dạng nhờ phần tai rủ xuống và xoăn nhẹ gợn sóng. Khi tấn công, nếu so về ngoại hình sẽ không làm đối thủ khiếp sợ như Rottweiler nhưng bù lại là chiếc mũi của Cocker rất thính và đánh hơi cực kỳ tốt.
Cocker
Cocker là chó nghiệp vụ đánh hơi tốt (Ảnh: Internet)

Cách huấn luyện chó nghiệp vụ

Một số cách huấn luyện chó nghiệp vụ đơn giản mà người nuôi có thể tập luyện tại nhà.

 Huấn luyện chó nghiệp vụ đánh hơi

 Các loài chó đều có khả năng đánh hơi tốt, chúng thậm chí có thể phân biệt được gần 3.000 mùi khác nhau. Để huấn luyện đánh hơi cho chó, đầu tiên nên đưa các đồ cần tìm trước mũi để chúng ngửi và nhớ được mùi.

Sau đó, hô lệnh “tìm” và đưa đồ vật đó cho chó. Ở những bữa tiếp theo, bạn sẽ giấu vật cần tìm và ra lệnh “tìm” cho chúng. Cách này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần, thay bằng những đồ vật khác nhau chúng tăng sự nhạy bén. Ngoài ra, bạn có thể tăng phạm vi tìm kiếm hay thời gian để chúng nâng cao khả năng đánh hơi.

 Huấn luyện chó nghiệp vụ tấn công

Để huấn luyện loài chó tấn công thường các loài chó phải trên 7 tháng tuổi, Lúc này răng hàm đã phát triển đầy đủ và chắc khỏe. Đây cũng là một trong những bài tập nguy hiểm, vì vậy người nuôi cần trang bị cho mình các đồ bảo vệ.

Đầu tiên ra lệnh “cắn” với kẻ thù cần tấn công. Lúc này, người nuôi sẽ giơ tay hoặc chân đã được bảo vệ đưa ra để chó cắn vào. 

Sau đó, hô “thôi” để chúng nhả ra và thưởng cho chúng món ăn yêu thích. Quy trình này cũng sẽ được lặp đi lặp lại để chúng hiểu được các câu lệnh.

Huấn luyện chó nghiệp vụ đi săn

Đầu tiên cần giúp chó phân biệt được mồi nhử và mồi dùng để săn. Mồi nhử được dùng để dụ con mồi mắc câu. Trong khi mồi săn mới là mồi mà chó cần săn bắt được. 

Đầu tiên, bạn nên cho chó săn các vật với trọng lượng vừa sức. Để chúng có thể gặm đem về vị trí của chủ. Tiếp theo là các bài tập ngửi mùi hương của mồi săn cho chó quen thuộc và hô “tìm” cho chúng chủ động đi tìm. Bài tập nên được lặp đi lặp lại thường xuyên để chúng có thể nhớ lâu hơn.

 Huấn luyện chó nghiệp vụ bảo vệ chủ nhà

Dạy chó sủa trước khi bước vào huấn luyện bảo vệ chủ. Người nuôi cần điều khiển được các lệnh sủa của chó. Hô “sủa” khi cho gặp người lạ và hô “ngưng” để chúng ngừng sủa. Sau đó có thể vuốt ve hoặc đưa chúng món ăn yêu thích.

Dàn cảnh người lạ đến và giật một đồ vật của chủ, theo phản xạ chúng sẽ sủa to. Lúc này bạn sẽ ra lệnh ngồi cho chó và lặp lại các thao tác. 

Huấn luyện chó nghiệp vụ sủa báo động

Để có thể huấn luyện chó sủa theo báo động bạn cần có những đồ chơi hoặc đồ vật gây phấn khích cho nó. Tiếp tục xích chó vào một nơi chắc chắn. Khi chúng bắt đầu không có được món đồ chơi, chó sẽ sủa và tức giận. 

Lúc này, người nuôi sẽ dùng món đồ đó đưa qua đưa lại trước mặt chó nhằm cho nó “sủa” đúng như yêu cầu. Khen thưởng cho chó bằng món đồ chơi đó và vuốt ve nhẹ nhàng. Tiếp tục lặp lại các thao tác cho đến khi thuần thục.

Tiêu chuẩn chọn trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ

Đối với người nuôi không thể tự huấn luyện được việc chọn Trung tâm uy tín huấn luyện là điều cần thiết. Một số tiêu chuẩn khi chọn Trung tâm huấn luyện như là:

  • Trung tâm huấn luyện chó uy tín và được nhiều khách hàng phản hồi tốt.
  • Huấn luyện viên là những người yêu động vật và có các kiến thức huấn luyện chuyên môn.
  • Cơ sở và trang thiết bị phải được trang bị đầy đủ
  • Vật nuôi được cung cấp thức ăn đầy đủ, không bị bỏ đói, đánh đập,…

Lưu ý khi huấn luyện chó nghiệp vụ

Để có thể huấn luyện chó nghiệp vụ thành công, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Dùng sự yêu thương để dạy dỗ và huấn luyện cho chúng. Ngay từ khi nhận nuôi, chủ cần phải có thái độ tốt với nó và xem như người bạn để chúng cảm nhận và dễ dàng nghe lời.
  • Mỗi loài chó cũng sẽ có thời gian huấn luyện khác nhau. Nên chọn các khung giờ cho các buổi tập và lặp đi lặp lại mỗi ngày.
  • Thời gian đầu có thể những chú chó chưa quen được huấn luyện, vì thế mà người nuôi cần phải kiên nhẫn và dạy dỗ từng chút với “người bạn” của mình.
  • Có thưởng và có phạt, điều hành giúp cho chúng học tập được nhanh hơn. Chó cũng như những đứa trẻ, khi được khen thưởng chúng sẽ vui vẻ và học hỏi nhanh hơn.

Trên đây là những thông tin Zoipet tổng hợp được về Cách huấn luyện chó nghiệp vụ. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thêm những thông tin bổ ích cho thú cưng của mình.

Similar Posts